การทำ iui คืออะไร มาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กัน     

iui คือ

คู่รักหลายคู่ ต้องการที่จะมีชีวิตครอบครัวที่แสนอบอุ่น แต่แต่งงานมาตั้งหลายปี ก็ยังไม่มีลูกซะที ซึ่งนึ่งในวิธีที่ช่วยให้คนอยากมีลูกได้สมหวังดังใจคือ IUI  (Intra – Uterine Insemination) การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมในการรักษาภาวะมีบุตรยากในเบื้องต้น มีความใกล้เคียงวิธีการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติและให้ผลค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ สำหรับคนที่สงสัยว่า IUI คืออะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันเลย

IUI คือ

IUI (Intra – Uterine Insemination) หรือการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง เป็นการฉีดเชื้ออสุจิที่ผ่านการคัดกรองตัวที่แข็งแรงเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรง โดยใช้ท่อพลาสติกขนาดเล็กสอดผ่านปากมดลูกแล้วฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูกช่วงที่ไข่ตกหรือใกล้กับเวลาที่มีไข่ตก โดยตัวอสุจิจะว่ายไปปฏิสนธิกับไข่ที่ท่อนำไข่เอง ในการทำ IUI ฝ่ายชายควรมีตัวอสุจิที่แข็งแรงหลังการผ่านการคัดกรองแล้ว 1 ล้านตัวขึ้นไป หากมีน้อยกว่านั้นโอกาสตั้งครรภ์จะน้อยลงมาก

การทำ IUI เหมาะกับใคร

  1. IUI เหมาะผู้ที่ต้องการรับบริจาคเชื้ออสุจิ คู่รักบางคู่อาจไม่สามารถมีบุตรได้ด้วยตัวเอง จึงต้องการรับบริจาคอสุจิ ซึ่งอสุจิมักจะได้รับการแช่แข็งมาก่อน จากนั้นก็ใช้วิธี IUI เพื่อฉีดเข้าโพรงมดลูก
  2. ผู้ที่มีลูกยากโดยหาสาเหตุไม่ได้ ในกรณีนี้ผู้ชำนาญการหลายคนอาจแนะนำให้ใช้วิธี IUI เป็นวิธีแรกในการรักษาร่วมกับยากระตุ้นการตกไข่
  3. ผู้ที่มีลูกยากโดยเกิดจากปัญหาเยื่อบุโพรงมดลูก อาจทำร่วมกับใช้ยากระตุ้นเพื่อให้ได้ไข่ที่ดีที่สุด
  4. ผู้ที่เชื้ออสุจิไม่แข็งแรง ในคู่ที่มีลูกยากจะต้องมีการตรวจวิเคราะห์เชื้ออสุจิเพื่อหาสาเหตุ หากพบว่าอสุจิมีปริมาณน้อย เคลื่อนที่ช้า รูปร่างผิดปกติ IUI อาจเป็นวิธีแรกๆ ในการแก้ไข ช่วยให้อสุจิเดินทางถึงรังไข่ได้ง่ายยิ่งขึ้น
  5. ผู้ที่มูกบริเวณช่องคลอดผิดปกติ โดยปกติแล้วหากผู้หญิงอยู่ในช่วงตกไข่จะมีของเหลวออกมาบริเวณช่องคลอดเพื่อให้อสุจิเคลื่อนที่ง่ายขึ้น แต่บางคนอาจผลิตของเหลวเหล่านี้มาเหนียวข้นเกินไป อสุจิจึงไม่สามารถเคลื่อนที่ถึงท่อนำรังไข่ได้
  6. ผู้ที่แพ้อสุจิ ผู้หญิงบางคนแพ้โปรตีนในน้ำอสุจิ การมีเพศสัมพันธ์จึงอาจทำให้เกิดอาการ แดง บวม แสงร้อน บางคนไม่ทราบมาก่อนว่าตัวเองแพ้อสุจิหากมีเพศสัมพันธ์แบบใช้ถุงยางมาตลอด แต่กรณีนี้เกิดขึ้นได้ยากมาก และ IUI อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเช่นกัน

ทีนี่ก็รู้แล้วว่าการทำ IUI คืออะไร ใครที่กำลังมีปัญหามีบุตรยาก อยากแก้ไขปัญหาสามารถเข้าไปปรึกษาทีมผู้เชี่ยวชาญที่ IW Clinic ที่จะตรวจร่างกายและให้คำปรึกษาอย่างละเอียด